Sunday, May 4, 2014

"กระแดะ"ไว้ก่อน ครูสอนไว้

อุ๊ปส์ แค่ได้อ่านชื่อโพสท์ก็สงสัยแล้วใช่ไหมคะเด็กๆ สิ่งที่ครูตุ๊กจะแบ่งปันให้ฟังในวันนี้ก็คือ "การกระแดะ"ในการพูดภาษาอังกฤษค่ะ

คำว่า "กระแดะ"นั้น ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 เป็นคำกริยา มีความหมายว่า ดัดจริต, ทำในสิ่งที่ไม่น่าทำ. แต่สำหรับครูตุ๊กแล้ว คำๆนี้มีหมายความในภาษาอังกฤษถึง overact (โอเวอร์แอคท์) ซึ่งแปลว่า การแสดงออกที่เกินจริง และการแสดงออกที่เกินจริงนี่แหล่ะที่จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้นักเรียนทุกคนพูดภาษาอังกฤษได้ดีทีเดียวค่ะ 

ปัญหาหลักของการฝึกพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยก็คือ ความไม่กล้า และอายที่จะฝึกพูดภาษาอังกฤษ ดังนั้นนักเรียนส่วนใหญ่ก่อนที่จะเอ่ยประโยคภาษาอังกฤษออกมา ก็มักจะมองซ้ายขวาหน้าหลัง ว่ามีใครมองตนอยู่หรือไม่ แล้วก็พูดออกมาแบบธรรมดาๆไม่มีอารมณ์ใดๆทั้งสิ้น นี่ละค่ะปัญหาใหญ่ ดังนั้นการกระแดะจึงเป็นสิ่งที่สำคัญจริงๆ วันนี้คุณครูก็มีตัวอย่างวีดีโอคลิปที่แสดงให้เห็นว่า กฎข้อแรกของการพูดภาษาอังกฤษให้ได้ดีก็คือการ "กระแดะ" ลองจำไปใช้นะคะเด็กๆ 




วีดีโอคลิปนี้ถูกทำขึ้นโดยกลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่สอง ในรายวิชาสังคมศึกษา (Social Studies) ที่ครูตุ๊กสอนในห้องเรียนค่ะ

No comments:

Post a Comment